Ý nghĩa hoa bỉ ngạn và nguồn gốc hoa bỉ ngạn khiến nhân gian rơi lệ

y-nghia-hoa-bi-ngan

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata, thường được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như hoa Long Trảo Hoa, cây Mạn Châu Sa Hoa, Hồng hoa Thạch Toán….

Điểm nổi bật của bỉ ngạn chính là những bông hoa mọc thành từng chùm lạ mắt. Cùng Hoa Tươi Nắng Mai tìm hiểu thêm những điều thú vị về loài hoa này nhé!

Hoa bỉ ngạn là loài cây thân thảo, có chiều cao từ 40-100cm. Cây mọc sát nhau, hoa có 3 màu chính là màu đỏ, vàng, trắng nhưng phổ biến nhất là màu đỏ. Màu trắng gọi là Mạn Đà La Hoa, Màu đỏ gọi là Mạn Châu Sa Hoa.

Truyền thuyết hoa bỉ ngạn cảm động về đôi vợ chồng nguyện bên nhau trọn đời

y-nghia-hoa-bi-ngan
Truyền thuyết về Hoa Bỉ Ngạn

Chuyện kể về một đôi yên ương đang hạnh phúc nhưng đành ly biệt vì người chồng phải đi làm ăn xa, phải bỏ mạng nơi đất khách quê người.

Khi đến bờ sông Vong Xuyên, linh hồn của chàng không muốn uống canh Mạnh Bà vì không muốn luân hồi, muốn trở về để gặp người vợ đang mỏi mòn chờ đợi mình

Anh xót xa tự nhủ với lòng mình khi cầm bát canh: “Dù phải uống thứ nước vong tình này thì ta vẫn không muốn quên. Sau khi chuyển sinh, ta nhất định sẽ đến tìm nàng”.

Người vợ hay tin chồng qua đời quá buồn tủi nên nhiều lần tự tử nhưng được mọi người cứu. Cô đành hứa với lòng mình rằng thủ tiết ngày đêm hương khói thờ chồng. Trong lúc này, người chồng tái sinh sang một gia đình khác khá gần ngôi nhà cũ. Năm cậu 20 tuổi, tình cờ đi qua nhà vợ mình ở kiếp trước anh có cảm giác quen thuộc nên dừng lại, hướng đôi mắt hướng về phía khung cửa sổ, thấy một quả phụ đang ngồi khâu vá. Nhưng anh không hề biết đó là vợ của mình nên bước đi.

Người quả phụ nhận ra đó là chồng của mình và cô khóc run lên nghẹn ngào tự nhủ: Chàng đã trở lại rồi!… Vì quá nhớ nhung chồng nên cô ốm và qua đời. Tới sông Hoàng Tuyền, gặp Mạnh Bà, quả phụ liền hỏi: “Lão bà bà, có phải trước đây có một nam tử từng nói với bà rằng chàng sẽ không quên tôi, sau khi luân hồi sẽ nhất định tìm tôi phải không?”.

Mạnh Bà gật đầu khiến quả phụ càng thêm đau buồn. “Chàng đã đến, vì sao lại không nhận ra ta, không nói với ta một lời?”.

Mạnh Bà nói: “Duyên phận của hai người đã hết, chia ly cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng thấy cô không đành lòng, ta sẽ cho cô được gặp lại anh ta lần nữa. Tuy nhiên, cô sẽ phải ở đây chịu khổ 20 năm rồi mới được chuyển sinh vào kiếp sống tiếp, cô có nguyện ý không?”.

Thế là cô được Mạnh Bà giao cho việc nhổ cỏ bên bờ hoa Bỉ Ngạn nhổ mãi không hết cho dù thực tế ở đó không có cỏ, chỉ là cỏ ở trong suy nghĩ của cô mà thôi.

Hai mươi năm sau, cô được Mạnh Bà đưa cô đến trước cửa luân hồi và cho biết cô sắp được gặp người cô đợi chờ bấy lâu. Cô gái khóc nức lên khi gặp lại người chồng mà cô vẫn hằng mong mỏi. Nhưng người ấy tỏ ra thờ ơ lãnh đạm. Cô không thể chịu được nữa, bèn níu tay chàng: “Chàng đã quên ta rồi sao?”.

Người đàn ông nhìn cô với ánh mắt xa lạ, uống chén canh vong tình rồi anh bước vào cửa luân hồi.

Ý nghĩa hoa bỉ ngạn như thế nào?

y-nghia-hoa-bi-ngan
Hoa màu đỏ Mạn Châu Sa Hoa.

Ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn tại các quốc gia

Tại mỗi quốc gia, loài hoa này lại có những ý nghĩa khác nhau. Tại đất nước Nhật Bản, loài hoa này mang ý nghĩa là hồi ức đau thương. Triều Tiên là nhớ về nhau. Trung Quốc là ưu mỹ thuần khiết, cũng là sự phân ly, khổ đau, vẻ đẹp của cái chết. Nhìn chung, hoa Bỉ Ngạn là loài hoa đại diện cho sự chia ly, tuyệt vọng.

Hoa bỉ ngạn có ở việt nam không?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở bán củ giống hoa Bỉ Ngạn, nên bạn có thể tìm mua tại các trại cây giống để tìm mua. Lưu ý, loài hoa có độc nếu ăn phải nhé.

Hoa bỉ ngạn có độc không

Người ta nói, hoa Bỉ Ngạn là loài hoa rực lửa tình ái khiến con người ta say đắm trong cuộc tình. Nhưng thiên tình sử nào cũng có trái ngang. Truyền thuyết kể rằng, loài hoa duy nhất mọc dưới đường xuống hoàng tuyền. Khi linh hồn trước khi đi qua cầu Nại Hà bắc ngang bờ Vong xuyên, sẽ gửi toàn bộ ký ức của mình cho hoa bỉ ngạn. Dù là đau khổ tuột cùng hay yêu thương thắm thiết, loài hoa này đều thu nhận những hồi ức đó. Loài hoa này mang đến những sự đau thương, sự chia ly và tuyệt vọng.

Có trường hợp đói quá nên ăn củ hoa Bỉ Ngạn, nhưng chẳng may mất ngay sau đó, nên người ta khuyên không nên ăn củ loài hoa này.

Xem tiếp Những mẫu hoa tươi ngày 20/10 đẹp nhất!